Tài và tâm của một doanh nhân Trung Quốc
Chủ tịch Tập đoàn Tianshi - Lý Kim Nguyên
Hôm đến Vũ Thanh (thuộc Khu công nghiệp kỹ thuật mới Thiên Tân) chúng tôi thật sự ngạc nhiên, khi chứng kiến Tập đoàn Thiên Sư - một doanh nghiệp tư nhân cai quản một cơ ngơi bề thế với diện tích rộng gần 30 ha. Trong đó phần diện tích đã xây dựng hơn 12 ha; hàng chục ngôi nhà cao tầng tráng lệ tạo nên một tổ hợp khép kín với khu văn phòng điều hành sản xuất - kinh doanh có mạng lưới đến gần 100 nước trên thế giới; hàng chục phân xưởng sản xuất; khách sạn; trường đại học, với số tài sản trị giá hàng tỷ nhân dân tệ.
Ông Lý Kim Nguyên khá trẻ (sinh năm 1957) là “cha đẻ” của Tập đoàn Thiên Sư ở Khu công nghiệp Thên Tân này, trưởng thành từ đời thợ. Vốn tư chất thông minh, tầm nhìn xa trông rộng; đầu óc quả cảm, ông đã táo bạo bán toàn bộ xưởng sản xuất đồ nhựa, gom hết vốn liếng tài sản tích lũy bao nhiêu năm của gia đình tập trung đầu tư xây dựng cơ sở xản xuất công nghiệp tiên tiến tại khu công nghiệp mới Vũ Thanh này. “Ngày đầu thật khó khăn - ông Lý Kim Nguyên tâm sự - vốn thiếu, thậm chí phải bán cả xe ô-tô để trả lương công nhân. Người thân trong gia đình ngăn cản, nhưng tôi không nản chí, đã quyết là làm và mọi việc được như ngày nay”.
Điều khiến Tập đoàn này chỉ trong thời gian ngắn đã vượt lên hàng trăm nghìn doanh nghiệp, chính là do chủ động không dẫm lên vết chân người khác, mà mạnh dạn mở đường tìm lối đi riêng - đầu tư trang bị công nghệ hiện đại sản xuất các loại sản phẩm bổ dưỡng chất lượng cao. Với hơn ba nghìn nhân viên, trong đó có hơn 1.200 chuyên gia về bào chế sinh dược, là giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, đến nay Tập đoàn này đã cho ra đời hơn 100 sản phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm thông thường, trong đó có sáu sản phẩm được Hiệp hội thuốc và thực phẩm (FDA) của Mỹ chứng nhận, nhiều sản phẩm khác đang làm thủ tục cấp giấy phép.
Quyết định đúng đắn, lại lựa chọn phương thức kinh doanh phù hợp nền kinh tế thị trường phát triển ở mức độ cao (kinh doanh theo mạng); cùng những chính sách hợp lý đã khuyến khích người lao động tích cực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Tập đoàn. Bởi vậy, sản phẩm của Thiên Sư được khách hàng tiêu thụ mạnh cả trong nước và nước ngoài. Đến nay Thiên Sư có hơn 10 triệu người ở hơn 100 nước trên thế giới là khách hàng sử dụng thường xuyên sản phẩm của Tập đoàn, mỗi năm thu hàng trăm triệu nhân dân tệ.
Không chỉ tập trung chuyên môn hóa cao, với mũi nhọn sử dụng thiết bị hiện đại để sản xuất những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng, Thiên Sư không ngừng hướng tới một tập đoàn kinh tế “đa ngành, đa quốc gia”. Trong mấy năm gần đây, Tập đoàn Thiên Sư phát triển mạnh trong các lĩnh vực: Nhiên cứu khoa học, công nghiệp, thương mại, bất động sản, văn hoá, du lịch, vận tải, v.v. Tập đoàn Thiên Sư còn đầu tư hơn 80 triệu nhân dân tệ xây dựng trường đại học Thiên Sư - trường đại học dân lập đầu tiên ở TP Thiên Tân với quy mô hơn ba nghìn sinh viên, đang tiếp tục đầu tư hơn 110 triệu nhân dân tệ xây dựng trường đại học theo tiêu chuẩn quốc tế mở rộng quy mô lên 5.000 - 6.000 sinh viên.
Chúng tôi đến thăm Tập đoàn Thiên Sư vào dịp đại hội thường niên của Tập đoàn này. Sân vận động Thái Đạt (TP Thiên Tân) với hơn 40 nghìn chỗ ngồi không trống ghế nào. Hôm ấy, đúng là ngày hội của người lao động. Cờ hoa và màu sắc, trang phục của đủ các lứa tuổi, đến từ nhiều quốc gia từng bừng phấn khởi trước các màn trình diễn văn nghệ ca ngợi sự trưởng thành và những việc làm nhân ái của Tập đoàn vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Trên trời, máy bay trực thăng cùng pháo hoa đủ sắc màu. Khách mời là những người trực tiếp tham gia mạng phân phối sản phẩm của Thiên Sư từ nhiều nước về hội tụ.
Chúng tôi càng hiểu điều ông Lý Kim Nguyên nói thật sâu sắc: “Bằng lòng nhân ái, sự tự tin, sự thành thật, Tập đoàn Thiên Sư đổi lấy nhân khí, chính khí, đại khí”. Điều đó đã và đang là kim chỉ nam của Tập đoàn để sau hơn 11 năm sau ngày thành lập, từ một doanh nghiệp vừa và nhỏ, Thiên Sư đã trở thành một tập đoàn kinh tế lớn đứng hàng thứ tư, thứ năm trong số hàng triệu doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Trung Quốc. Càng cảm phục cách cư xử có văn hoá: “biết mình, biết người”, “thương người như thể thương thân” khi doanh nghiệp này trích hơn 50 % số lợi nhuận hàng năm phân phối lại cho người lao động.
Từ khi thành lập, Tập đoàn đã hảo tâm trích hơn 370 triệu nhân dân tệ giúp người nghèo; người bị nạn do thiên tai; dịch SARS; người tàn tật; cho trẻ em ở những làng SOS ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới. Tiếng lành đồn xa, nhiều danh hiệu cao quý về sản phẩm cũng như chứng nhận sự đóng góp của Thiên Sư với các tổ chức từ thiện trong và nước ngoài tặng Tập đoàn. Ông Lý Kim Nguyên đã được tiếp kiến nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới.
Ở Việt Nam, năm 2001, sản phẩm của Thiên Sư mới xuất hiện trên thị trường, nhưng đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, các loại sản phẩm “bột dinh dưỡng cao can - xi” như : Trùng thảo; Tảo xoáy; viêm giáp xá… đã trở nên quen thuộc. Doanh số tăng không ngừng, mỗi năm nộp thuế hàng tỷ đồng. Điều đáng nói hơn, thông qua hoạt động phân phối, Thiên Sư đã tạo việc làm cho nhiều người lao động. Hiện tại, ở Việt Nam cũng đã có gần mười nghìn người ở khắp các địa phương vừa là khách hàng vừa thực tiếp tham gia mạng phân phối sản phẩm cho Thiên Sư.
Chia tay Thiên Sư - tôi nhớ lời ông Lý Kim Nguyên: “Chỉ cần chúng ta có tâm thái chính trực, phấn đấu phát triển vì mưu cầu lớn mạnh, thì nhất định sẽ tạo nên một không gian phát triển càng rộng lớn hơn”. Đấy là ý tưởng, là đường hướng phát triển để Thiên Sư - một tập đoàn kinh tế có đủ chữ tài, chữ tâm vươn tới mục tiêu năm 2010 đứng vào đội ngũ 500 doanh nghiệp hàng đầu Thế giới.
Lê-Công-Lý Theo Văn Hoá Doanh Nhân