Chủ tịch Tập đoàn Thiên Sư (Trung Quốc) Lý Kim Nguyên
Khó khăn kinh tế của Việt Nam chỉ là tạm thời
Khó khăn rèn luyện bản lĩnh con người
Với người dân Việt Nam và nhiều nước, cái tên Thiên Sư (Sư tử trời) không còn xa lạ, bởi những sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người của Thiên Sư đã được hơn 20 triệu gia đình ở khắp 110 quốc gia trên thế giới tin dùng. Song, không phải ai cũng biết, để có thành công như hôm nay, người sáng lập Tập đoàn Thiên Sư, Lý Kim Nguyên, đã trải qua không ít thăng trầm. Ông phải làm nhiều công việc khác nhau từ công nhân mỏ đến thợ nhựa... để kiếm sống. Sau nhiều năm trải nghiệm thực tế trên thương trường, năm 1995 ông thành lập Công ty TNHH Tập đoàn Thiên sư. Đây là một trong những doanh nghiệp dân doanh đầu tiên trong thời kỳ đầu cải cách mở cửa ở Trung Quốc. Để phát triển sản xuất kinh doanh, ông đã táo bạo bán toàn bộ xưởng sản xuất đồ nhựa, gom hết vốn liếng tài sản để tập trung đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp tại khu công nghiệp Vũ Thanh (tỉnh Thiên Tân).
Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay Thiên Sư đã trở thành một trong những tập đoàn quốc gia đa ngành hàng đầu của Trung Quốc, phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: nghiên cứu khoa học, công nghiệp, thương mại, bất động sản... Nhớ lại thời kỳ khó khăn trong cuộc đời sự nghiệp của mình, ông tâm sự đã có lúc cảm thấy cô đơn và tuyệt vọng vì không ai giúp đỡ. Song, ông luôn tâm niệm, chính những khó khăn đã rèn cho ông bản lĩnh, ý chí quyết tâm và sự tự tin trong cuộc sống cũng như bước đường kinh doanh sau này.
Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn
Bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 1999 nhưng đến năm 2001, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng... của Thiên Sư mới xuất hiện trên thị trường. Điều đáng nói hơn, thông qua hoạt động phân phối, Thiên Sư đã tạo việc làm cho nhiều người lao động. Hiện ở Việt Nam đã có gần 10 nghìn người ở khắp các địa phương vừa là khách hàng vừa trực tiếp tham gia mạng phân phối sản phẩm của Thiên Sư.
Đến Việt Nam lần này ông không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển về kinh tế-xã hội của Việt Nam. Về mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Lý Kim Nguyên cho biết, đây là lần thứ tư đến Việt Nam, nhằm tìm hiểu thêm môi trường và chính sách đầu tư, khảo sát thị trường tại Việt Nam.
Khi được hỏi về dự định đầu tư trong tương lai của Thiên Sư tại Việt Nam, ông Lý Kim Nguyên cho biết, mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn khó khăn nhưng Thiên Sư không thay đổi quyết định tiếp tục đầu tư hơn nữa vào thị trường Việt Nam cũng như các thị trường trong khu vực. Ông cho rằng, những khó khăn của nền kinh tế Việt Nam chỉ là tạm thời. Việt Nam có thể vượt qua khó khăn trước mắt, nắm bắt cơ hội phát triển. Ông cho biết, Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện chiến lược “vươn ra nước ngoài” nhằm khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài và Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với các nhà đầu tư Trung Quốc.
Chia tay Chủ tịch Tập đoàn Thiên Sư, Lý Kim Nguyên, tôi nhớ câu nói của ông: “Để thành công trong kinh doanh, chúng ta phải biết chọn lựa, ưu tiên và biết bỏ qua những gì không cần thiết...”. Đây cũng là ý tưởng, đường hướng phát triển để Thiên Sư vươn tới mục tiêu năm 2010 đứng vào đội ngũ 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới.
Bài và ảnh: Đình Hiệp